วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สรุปบทที่ 1

สรุปบทนำ

สำหรับการดำเนินงานของธุรกิจในปัจจุบัน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้สารสนเทศเพื่อการปฏิบัติการ การจัดการ และการตัดสินใจส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ธุรกิจจึงจำเป็นต้องจัดหาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้เป็นเครื่องมือเฉพาะด้านของการทำหน้าที่ในธุรกิจ โดยมุ่งเน้นการปฏิบัติหน้าที่ของกระบวนการสารสนเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางธุรกิจ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลสารสนเทศและความรู้ซึ่งมีคุณลักษณะที่ดีและก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ โดยผ่านกระบวนการบันทึกจัดเก็บ ประมวลผลและออกรายงานต่างๆ ทั้งในลักษณะของรายงานเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการและรายงานเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจ ซึ่งก็คือ บ่อเกิดของการใช้สารสนเทศทางธุรกิจภายใต้ยุคโลกาภิวัตน์ ที่นำความรู้ด้านธุรกิจ ความรู้ด้านสารสนเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศ การใช้สารสนเทศในองค์การธุรกิจ ตลอดจน
สารสนเทศทางธุรกิจยุคโลกาภิวัตน์
ซึ่งธุรกิจส่วนใหญ่จะถูกก่อตั้งขึ้น โดยมีจุดมุ่งหมายของการแสวงหากำไรด้ยกันทั้งสิ้น การดำเนินธุรกิจจะประกอบด้วยหน้าที่งานต่างๆ ซึ่งปฏิบัติกิจกรรมการดำเนินงานที่หลากหลาย ภายใต้โครงสร้างองค์การของธุรกิจ นอกจากนี้ ธุรกิจยังมีความจำเป็นต้องรวบรวม จัดเก็บ และประมวลผลข้อมูลสารสนเทศและความรู้ เพื่อใช้สนับสนุนการตัดสินใจทั้งในระดับปฏิบัติการและระดับปฏิบัติการและระดับบริหาร โดยสารสนเทศที่ได้รับจะต้องมีคุณลักษณะที่ดี และสามารถใช้สำหรับแต่ละกระบวนการทางธุรกิจเพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่ธุรกิจ ภายใต้ข้อจำกัดของการใช้สารสนเทศ และการชี้นำองค์การให้ดำเนินไปสู่จุดหมายของธุรกิจ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือ
ในการดำเนินธุรกิจภายใต้ยุคโลกาภิวัตน์ ธุรกิจส่วนใหญ่มักปรับโครงสร้างด้วยการใช้รูปแบบขององค์การดิจิทัล โดยมีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและเครือข่ายคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานทางธุรกิจ ภายใต้กระบวนการทางธุรกิจหลักเพื่อความอยู่รอดและสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันทางธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น